การรถไฟแห่งประเทศไทย

 
เยี่ยมชมวันนี้ 34 [ ทั้งหมด 1,009,239 ]      
  ความคืบหน้าโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน
5 มกราคม 2555 15:30 น.
      ณ  วันที่  30  พฤศจิกายน  2554 วญส.ที่ กส.1017/118/2554 ลงวันที่ 30 ธันวาคม 2554
  1. การรถไฟฯ ได้ว่าจ้างกิจการร่วมค้า Unique - Chun Wo Joint Venture  เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน ในวงเงิน 8,748,399,000.00 บาท เมื่อ 12 ธันวาคม 2551
  2. ผู้รับจ้างเริ่มปฏิบัติงานตามสัญญา เมื่อ 15 มกราคม 2552  โดยมีกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัดฯ  เป็นผู้ควบคุมงานก่อสร้าง
  3. งานรื้อย้ายผู้บุกรุก
    - งานรื้อย้ายผู้บุกรุก และผู้ที่มีสัญญาเช่าในพื้นที่โครงการ จำนวน 3,304 หลัง ดำเนินการแล้วเสร็จสมบูรณ์
  4. งานก่อสร้าง
    - งานก่อสร้างบางส่วนชะลอการดำเนินงาน เนื่องจากพื้นที่โครงการประสบอุทกภัย ปัจจุบันงานมีผลคืบหน้า 85.15% โดยมีผลการดำเนินงานดังภาพ
  5. งานก่อสร้างสถานีรถไฟเพิ่มเติม
    - การรถไฟฯ โดยการสนับสนุนงบประมาณจาก กฟผ. ว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษาดำเนินการศึกษาความเหมาะสม ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและออกแบบรายละเอียดการก่อสร้างสถานีรถไฟบางกรวย – กฟผ. บริเวณเชิงสะพานพระราม 6 ฝั่งธนบุรี รวมถึงศึกษาเส้นทางรถไฟส่วนต่อขยายจากสถานีตลิ่งชันถึงศาลายา (12 กม.) และส่วนต่อขยาย ช่วงตลิ่งชัน – ศิริราช (8 กม.)
    - จากผลการศึกษาฯ เห็นสมควรดำเนินการก่อสร้างสถานีรถไฟในโครงการสายสีแดงช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน เพิ่มเติม 3 สถานี ได้แก่ สถานีบางกรวย กฟผ. สถานีสะพานพระราม 6 และสถานีบ้านฉิมพลี และได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการรถไฟฯ ให้ดำเนินการได้เมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2554 โดยให้ก่อสร้างได้เมื่อรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมได้ผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติแล้ว
    - เนื่องจากโครงการสายสีแดง ช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน เป็นส่วนหนึ่งของโครงการระบบทางด่วนทดแทนโครงการทางด่วนสายพญาไท – พุทธมณฑล บนเขตทางรถไฟแห่งประเทศไทย สายบางซื่อ – พระราม 6 เชื่อมโยงกับถนนบรมราชชนนี ซึ่งได้รับความเห็นชอบรายงาน EIA แล้ว เมื่อ 7 มิถุนายน 2549 การรถไฟฯจึงรายงานชี้แจงการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการฯ ต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากร -ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เมื่อ 10 พฤษภาคม 2554 เพื่อเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติพิจารณาต่อไป
    - การรถไฟฯ ได้นำส่งรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) โครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน ส่วนต่อขยายช่วงศิริราช – ตลิ่งชัน และบ้านฉิมพลี – ศาลายา ให้สำนักนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) เมื่อ 28 มิถุนายน 2554
    - คณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมฯ ได้ประชุมพิจารณารายงานชี้แจงการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการและรายงาน EIA เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2554 และมีมติให้การรถไฟฯ ปรับปรุงแก้ไขและเสนอข้อมูลเพิ่มเติม และนำเสนอ สผ. เพื่อพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป
    - ปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินงานของที่ปรึกษา
  • งานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา

  • ภาพรวมงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา

    ภาพรวมงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา PM1
    ภาพรวมงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา PM2

    ภาพรวมงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา PM3
    ภาพรวมงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา PM4

    ภาพรวมงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา PM5
    ภาพรวมงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา PM6

    ภาพรวมงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา PM7
    งาน PM6

    งาน PM7


  • งานก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ

  • ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ P5
    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ P17

    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ P25
    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ P53


    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ P73
    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ P77


    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ P79
    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ P83


    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ P87
    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ P90


    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ P96
    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ P138/2


    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ P140/2
    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ P143/2

    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ P155

    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ P161


    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ P170

    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ P175



  • งานก่อสร้างทางรถไฟระดับดิน

  • ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟระดับดิน km.0+500
    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟระดับดิน km.1+000

    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟระดับดิน  km.1+500
    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟระดับดิน  km.2+600

    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟระดับดิน  km.3+000
    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟระดับดิน  km.3+500

    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟระดับดิน  km.4+000
    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟระดับดิน  km.6+800

    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟระดับดิน  km.7+000
    งาน Bearing Unit ทางรถไฟระดับดิน
    Sta.2+000-Sta.2+100

    งาน Bearing Unit ทางรถไฟระดับดิน
    บริเวณสถานีบางบำหรุ
    งาน Bearing Unit ทางรถไฟระดับดิน
    บริเวณสถานีบางบำหรุ

    งาน Bearing Unit ทางรถไฟระดับดิน
    บริเวณสถานีบางบำหรุ


  • งานอาคารสถานีบางซ่อน

  • งานอาคารสถานีบางซ่อน
    งานอาคารสถานีบางซ่อน

    งานอาคารสถานีบางซ่อน
    งานอาคารสถานีบางซ่อน


  • งานอาคารสถานีบางบำหรุ

  • งานอาคารสถานีบางบำหรุ
    งานอาคารสถานีบางบำหรุ

    งานอาคารสถานีบางบำหรุ


  • งานอาคารสถานีตลิ่งชัน


  • งานอาคารสถานีตลิ่งชัน
    งานอาคารสถานีตลิ่งชัน

    งานอาคารสถานีตลิ่งชัน
    งานอาคารสถานีตลิ่งชัน

    งานอาคารสถานีตลิ่งชัน

  • งานถนนเลียบทางรถไฟ

  • งาน Bearrier Local LR02 Road Sta.8+000
    งาน Noise Barrier

    งานสะพานลอยคนเดินข้าม sta.5+881
    งานสะพานลอยคนเดินข้าม sta.6+815

    งานสะพานลอยคนเดินข้าม sta.9+815


  • งานระบบราง

  • งานระบบราง
    งานระบบราง

    งานระบบราง
    งานระบบราง

    งานระบบราง
    งานระบบราง



          บทสรุปของการดำเนินโครงการ

           ความคืบหน้าโครงการ

           ประกาศ/ข้อมูลอื่น ๆ

           สถานที่ติดต่อ
    สำนักงานภาคสนาม โครงการรถไฟสายสีแดง
    ช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน โทร 0-2587-3580
    โครงการรถไฟสายสีแดงช่วง บางซื่อ-รังสิต
    ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง
    โทร 0-2220-4774 , 0-2224-5061
     

    คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
    โครงการที่จะดำเนินงานในระยะทาง 5 เส้นทาง
    โครงการระบบรถไฟชานเมือง(สายสีแดง)
    โครงการระบบรถไฟชานเมือง(สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน
    โครงการระบบรถไฟชานเมือง(สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - รังสิต
    โครงการระบบรถไฟชานเมือง(สายสีแดง) ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2550