การรถไฟแห่งประเทศไทย

 
เยี่ยมชมวันนี้ 33 [ ทั้งหมด 1,009,238 ]      
  ความคืบหน้าโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน
 27 ธันวาคม 2553 11:10 น.
      ณ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2553  วญส.ที่ กส.892/118/2553 ลง 24 ธันวาคม 2553
  1. การรถไฟฯ ได้ว่าจ้างกิจการร่วมค้า Unique – Chun Wo Joint Venture  เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ – ตลิ่งชัน ในวงเงิน 8,748,399,000.00 บาท เมื่อ 12 ธันวาคม 2551
  2. ผู้รับจ้างเริ่มปฏิบัติงานตามสัญญา เมื่อ 15 มกราคม 2552  โดยมีกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัดฯ  เป็นผู้ควบคุมงานก่อสร้าง
  3. งานรื้อย้ายผู้บุกรุก และผู้ที่มีสัญญาเช่าในพื้นที่โครงการ จำนวน 3,304 หลัง ได้นำเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยโดยศาลยุติธรรม และรื้อย้ายไปแล้วจำนวน 3,058 หลัง คงเหลือ 246 หลัง
  4. งานก่อสร้าง มีผลคืบหน้า 43.51 % โดยมีผลการดำเนินงานดังภาพ
  5. งานศึกษาความเหมาะสมและออกแบบสถานีรถไฟ (เพิ่มเติม)
    - การรถไฟฯ โดยการสนับสนุนงบประมาณของ กฟผ. ว่าจ้างบริษัททีม คอนซัลติ้ง เอ็นจิเนียริ่งฯ เริ่มศึกษาความเหมาะสม ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และออกแบบรายละเอียดการก่อสร้างสถานีรถไฟบางกรวย – กฟผ. บริเวณเชิงสะพานพระราม 6 ฝั่งธนบุรี ระหว่างสถานีบางซ่อน – บางบำหรุ รวมถึงศึกษาเส้นทางรถไฟส่วนต่อขยายจากสถานีตลิ่งชันถึงศาลายา (12 กม.) เมื่อ 22 กรกฎาคม 2553 โดยจะมีการปรับปรุงแนวเส้นทางและรางรถไฟให้สามารถรองรับระบบรถไฟชานเมืองที่เป็นรถไฟฟ้าได้พร้อมทั้งปรับปรุงสถานีรถไฟเดิม ระหว่างตลิ่งชัน – ศาลายาให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
    - ที่ปรึกษาได้เสนอรายงานออกแบบเบื้องต้นพร้อมแบบเบื้องต้น รวมทั้งร่างรายงานการศึกษาความเหมาะสม และร่างรายงานการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม เมื่อ 20 ตุลาคม 2553
    - ต่อมาการรถไฟฯ ได้พิจารณาให้ที่ปรึกษา ศึกษาความเหมาะสมและออกแบบรายละเอียดเส้นทางรถไฟเพิ่มเติมอีกหนึ่งเส้นทาง ได้แก่ ส่วนต่อขยายช่วงตลิ่งชัน – ศิริราช (8 กม.) เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ ประชาชนทั่วไปให้เข้าถึงบริการทางการแพทย์ และสาธารณูปโภคได้ดียิ่งขึ้น
    - ได้จัดสัมมนาครั้งที่ 1 เพื่อเผยแพร่ผลการศึกษาฯ และรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องตลอดแนวเส้นทางโครงการ เมื่อ 25 พฤศจิกายน 2553
  • งานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา

  • ภาพรวมงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา

    ภาพรวมงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา PM1
    งาน PM2

    ภาพรวมงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา PM3
    งาน PM5

    งาน PM6
    งาน PM7

  • งานก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ

  • ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ P5
    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ P17

    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ P25
    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ P55

    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ P67
    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ P70
    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ P170
    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟยกระดับ P175
    งานหล่อ Segment
    งานหล่อ Segment

  • งานก่อสร้างทางรถไฟระดับดิน

  • ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟระดับดิน
    km.1+000
    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟระดับดิน
    km.3+000

    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟระดับดิน
    km.6+800
    ภาพรวมงานก่อสร้างทางรถไฟระดับดิน
    km.7+500

    ภาพรวมงานก่อสร้าง Approach Structure(3)
    งานตอกเสาเข็ม Bearing Unit ทางรถไฟระดับดิน
    Sta. 6+400 - Sta.6+500

    งานคอนกรีต Bearing Unit ทางรถไฟระดับดิน
    Sta. 1+900 - Sta.2+000
    งานตอกเสาเข็ม Bearing Unit ทางรถไฟระดับดิน
    Sta. 2+600 – Sta. 2+700

  • งานก่อสร้างสะพานรถไฟข้ามคลองบางกอกน้อย

  • ภาพรวมงานก่อสร้างสะพานรถไฟข้ามคลองบางกอกน้อย
    Approach Structure West Side(1)
    ภาพรวมงานก่อสร้างสะพานรถไฟ
    ข้ามคลองบางกอกน้อย PBN5

    ภาพรวมงานก่อสร้างสะพานรถไฟ
    ข้ามคลองบางกอกน้อย MBN1
    ภาพรวมงานก่อสร้างสะพานรถไฟ
    ข้ามคลองบางกอกน้อย MBN3

    ภาพรวมงานก่อสร้างสะพานรถไฟข้ามคลองบางกอกน้อย
    Approach Structure East Side(2)
    ภาพรวมงานก่อสร้างสะพานรถไฟ
    ข้ามคลองบางกอกน้อย PBN17

    งาน Pier Head MBN2
    งาน Pier Head MBN2

  • งานอาคารสถานีบางซ่อน บางบำหรุและตลิ่งชัน

  • งานเสาเข็มเจาะอาคารสถานีบางซ่อน
    งานเสาเข็มเจาะอาคารสถานีบางซ่อนุ

    งานเสาเข็มเจาะอาคารสถานีบางซ่อน
    งานเสาเข็มเจาะอาคารสถานีบางซ่อน

    งานอาคารสถานีบางบำหรุ

    งานฐานรากอาคารสถานีบางบำหรุ


    งานฐานรากอาคารสถานีบางบำหรุ

    งานเทพื้นคอนกรีตอาคารสถานีบางบำหรุ

    งานอุโมงค์อาคารสถานีบางบำหรุ
    งานอุโมงค์อาคารสถานีบางบำหรุ

    งานอาคารสถานีตลิ่งชัน
    งานอาคารสถานีตลิ่งชัน

    งานอาคารสถานีตลิ่งชัน
    งานมุงหลังคาอาคารสถานีตลิ่งชัน

    งานมุงหลังคาอาคารสถานีตลิ่งชัน

    งานระบบภายในอาคารสถานีตลิ่งชัน


  • งานสะพานรถยนต์ข้ามคลองบางกอกน้อย

  • ภาพรวมงานก่อสร้างสะพานรถยนต์
    ข้ามคลองบางกอกน้อย SL1
    ภาพรวมงานก่อสร้างสะพานรถยนต์
    ข้ามคลองบางกอกน้อย SL2

    ภาพรวมงานก่อสร้างสะพานรถยนต์
    ข้ามคลองบางกอกน้อย SL3
    ภาพรวมงานก่อสร้างสะพานรถยนต์
    ข้ามคลองบางกอกน้อย SL4

    ภาพรวมงานก่อสร้างสะพานรถยนต์
    ข้ามคลองบางกอกน้อย SL5
    ภาพรวมงานก่อสร้างสะพานรถยนต์
    ข้ามคลองบางกอกน้อย SL7


  • งานก่อสร้างถนนเลียบทางรถไฟ

  • งานสะพานถนนเลียบทางรถไฟ
    LR01 sta.4+632.408
    งานสะพานถนนเลียบทางรถไฟ
    LR02  sta.4+667

    งานสะพานถนนเลียบทางรถไฟ
    LR01  sta.10+788  
    งานสะพานถนนเลียบทางรถไฟ
    LR02  sta.4+311

    งานเสาเข็มสะพานลอยคนเดินข้าม  
    Sta. 6+815.000
    งานวางท่อระบายน้ำ 
    LR01 Drain Line L15 MH27 – MH30

    งานวางท่อระบายน้ำ  
    LR02 Drain Line R11 MH1 – MH5
    งานวางท่อระบายน้ำ   
    LR02 Drain Line R11 MH29 – MH31


          บทสรุปของการดำเนินโครงการ

           ความคืบหน้าโครงการ

           ประกาศ/ข้อมูลอื่น ๆ

           สถานที่ติดต่อ
    สำนักงานภาคสนาม โครงการรถไฟสายสีแดง
    ช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน โทร 0-2587-3580
    โครงการรถไฟสายสีแดงช่วง บางซื่อ-รังสิต
    ฝ่ายโครงการพิเศษและก่อสร้าง
    โทร 0-2220-4774 , 0-2224-5061
     

    คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
    โครงการที่จะดำเนินงานในระยะทาง 5 เส้นทาง
    โครงการระบบรถไฟชานเมือง(สายสีแดง)
    โครงการระบบรถไฟชานเมือง(สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - ตลิ่งชัน
    โครงการระบบรถไฟชานเมือง(สายสีแดง) ช่วงบางซื่อ - รังสิต
    โครงการระบบรถไฟชานเมือง(สายสีแดง) ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2550